Những cách kích thích não bộ giúp cải thiện hiệu suất làm việc

Đọc bài viết dưới đây để biết thêm “Những cách kích thích não bộ giúp cải thiện hiệu suất làm việc” hiệu quả.

Những cách kích thích não bộ giúp cải thiện hiệu suất làm việc
Những cách kích thích não bộ giúp cải thiện hiệu suất làm việc

1. Đặt ngón tay cái trong miệng và thổi để giảm stress

Nhiều người đã truyền tai nhau về cách làm này nhưng thường hiểu sai là “thổi không khí vào ngón tay cái”. Chính xác là bạn phải đặt ngón tay cái vào trong miệng, ngậm miệng lại và thổi.

Tiến sĩ Arun Ghosh công tác tại Bệnh viện Spire Liverpool giải thích với tờ Daily Mail rằng, có một dây thần kinh nối từ tai và cổ họng gọi là dây thần kinh phế vị. Dây thần kinh này sẽ được kích hoạt khi bạn đặt ngón tay vào miệng và thổi.

Chạy dài suốt từ não bộ cho đến bụng và có nhiều mối liên hệ với thần kinh trung ương từ vùng đồi cho đến vùng hành cầu não, dây thần kinh phế vị trực tiếp liên hệ tới vỏ não, chỉ đạo việc làm giảm nhịp tim, huyết áp. Phương pháp này còn có thể được sử dụng để điều trị rối loạn tâm thần ở mức nhẹ, bệnh động kinh.

Thổi ngón tay cái
Thổi ngón tay cái

2. Nhịn tiểu để hạn chế quyết định bốc đồng

Hiểu đơn giản, việc kiểm soát bàng quang chứa đầy nước sẽ giúp bạn tránh đưa ra những quyết định bốc đồng.

Để đưa ra được nghiên cứu này, các chuyên gia đã chia nhóm tình nguyện viên thành hai nhóm và tiến hành 3 cuộc thử nghiệm. Ở thí nghiệm thứ nhất, các tình nguyện viên được yêu cầu nhịn tiểu và chọn màu sắc hiển thị trên màn hình chạy với tốc độ khá nhanh. Ở thí nghiệm 2 và 3, người tham gia nghiên cứu sẽ phải trả lời một vài câu hỏi trắc nghiệm theo dạng đúng, sai.

Kết quả là, những tình nguyện viên nào nhịn tiểu, sẽ đưa ra tần suất trả lời câu hỏi đúng cao hơn những người còn lại.

Các chuyên gia lý giải rằng, nhịn đi tiểu giúp cơ thể kiểm soát các xung động của cơ thể tốt hơn bao giờ hết, đặc biệt trong việc tiết chế ham muốn, từ đó các quyết định, lựa chọn được đưa ra có độ chính xác cao hơn. Điều này cũng giúp chúng ta hạn chế việc đưa ra những quyết định bốc đồng trước khi phải đưa ra câu trả lời nhanh chóng trước mỗi vấn đề.

Tất nhiên, bạn nên biết giới hạn của bản thân khi nhịn tiểu để tránh gây hại cho bàng quang.

Nhịn tuổi ở mức độ vừa phải giúp hạn chế quyết định bốc đồng
Nhịn tuổi ở mức độ vừa phải giúp hạn chế quyết định bốc đồng

3. Nhai kẹo cao su hoặc khuấy cà phê để tập trung hơn

Nhiều nghiên cứu trước đây đã chỉ ra, việc nhai kẹo cao su có thể tăng hiệu suất não bộ nhưng nó có thể làm những người xung quanh xao lãng và không tốt cho sức khỏe của bạn.

Chuyên gia tâm lý thuộc Dự án Hạnh phúc đã công bố nghiên cứu bí kíp giúp chúng ta tập trung – đó là khuấy thìa trong cốc cà phê.

Trong cuộc thử nghiệm kéo dài 30 phút, các tình nguyện viên được yêu cầu nhấn nút trái hoặc phải tùy thuộc vào chiều của mũi tên hiện trên màn hình.

Nhóm nghiên cứu sẽ tiến hành quét não của những người này và ghi lại kết quả. Tiếp theo, họ yêu cầu người tham gia khuấy những chiếc thìa cà phê trong cốc đặt ở bên cạnh.

Kết quả của cuộc thử nghiệm tiến hành sau khi tình nguyện viên khuấy thìa cà phê đưa kết quả tương đương nghiên cứu với người nhai kẹo cao su trước đó.

Nhai kẹo cao su giúp cải thiện sự tập trung
Nhai kẹo cao su giúp cải thiện sự tập trung

4. Sử dụng tai phải cho những cuộc hội thoại quan trọng

Các nhà nghiên cứu tại trường ĐH Gabriele d’Annunzio của Ý đã chỉ ra trong nghiên cứu gần đây rằng, tai phải và tai trái phù hợp với các nhiệm vụ khác nhau.

Nếu đó là lời nói, bài phát biểu với một ngôn ngữ nhất định thì tai phải sẽ làm tốt nhiệm vụ của mình hơn. Trong khi đó, tai trái lại có lợi thế trong việc phân biệt những khía cạnh của lời nói như giọng điệu, ngôn từ, cảm xúc…

Các chuyên gia đã tiến hành quan sát 286 thành viên tại hộp đêm nói chuyện trong tiếng nhạc ầm ĩ. Kết quả là, 72% số người tham gia thử nghiệm hôm đó sử dụng tai phải để lắng nghe câu chuyện.

Kết quả này đồng nhất với các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm và bảng câu hỏi điều tra chứng minh chúng ta có xu hướng nghe thiên về một bên tai nhiều hơn.

Một nghiên cứu khác cũng được tiến hành khi các chuyên gia dự một buổi họp và người quản lý đang truyền tải thông tin tới cho nhân viên. Hầu hết những nhân viên đều ngồi ở vị trí hướng tai phải về phía lời nói phát ra.

Theo các nhà nghiên cứu, những kết quả nghiên cứu này xác định ưu thế trong việc chúng ta sử dụng tai phải khi giao tiếp và lắng nghe thông tin quan trọng. Và đương nhiên, khi nắm tốt mọi vấn đề, hiệu suất công việc của chúng ta sẽ không ngừng tăng lên.

Các nghiên cứu cho rằng mỗi tai sẽ có 1 nhiệm vụ khác nhau
Các nghiên cứu cho rằng mỗi tai sẽ có 1 nhiệm vụ khác nhau

Trả lời

error: Content is protected !!